Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017

Rủi ro cao khi mua lại nhà ở xã hội sai quy trình

Nhà ở xã hội- một trong những loại hình nhà ở phổ biến tại thành phố Hà Nội trong vài năm trở lại đây. So với các dự án thương mại, sự khác biệt lớn nhất của nhà ở xã hội chính là được nhà nước đầu tư và hỗ trợ cũng như mức giá rẻ hơn rất nhiều với mục đích hỗ trợ một số đối tượng ưu tiên. Tuy nhiên, nhà ở xã hội bị nhà nước hạn chế giao dịch, theo pháp luật hiện hành là ít nhất 5 năm kể từ ngày thanh toán hết tiền. Mặc dù vậy, vẫn có vô vàn các giao dịch diễn ra, và kéo theo đó là không ít rủi ro cho người mua nhà.
Mua bằng giấy viết tay


Việc mua bán nhà ở xã hội trái quy định của pháp luật ngày một nhiều

Theo quy định của pháp luật về việc mua bán nhà ở xã hội tại luật nhà ở và một số văn bản hướng dẫn kèm theo, trong vòng 5 năm đầu kể từ ngày người mua trả hết tiền mua nhà cho chủ đầu tư thì không được cho thuê hay bán lại. Tuy nhiên, một số người vẫn tiến hành chuyển nhượng bằng cách lách luật là mua lại bằng hợp đồng viết tay và không có công chứng. Tuy nhiên, đây là việc làm hoàn toàn sai quy trình. Nhà ở chưa đủ điều kiện bán, nếu cố tình mua lại, lại bằng giấy viết tay sẽ rất rủi ro cho người mua trong trường hợp xảy ra tranh chấp. Thực tế đã có không ít người gặp phải tình trạng tình ngay lý gian, khi người bán nhà quay lại đòi mà không có gì để bảo vệ bản thân.
Che dấu bằng hợp đồng ủy quyền

Người mua dễ gặp phải rủi ro lớn với các hình thức trái pháp luật nói trên


Do nhà ở xã hội chưa đủ điều kiện mua bán, để có thể chuyển nhượng không ít chủ nhà đã lựa chọn phương pháp dùng hợp đồng ủy quyền để che dấu việc mua bán trái pháp luật. Thực chất, chủ nhà đã bán căn hộ của mình, nhưng người mua chỉ được quyền quản lý, trông coi cũng như ký giấy tờ. Còn giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ khi được cấp vẫn đứng tên người bán. Không ít người mua không hề nhận thấy được rủi ro cho bản thân mình, cho đến khi hợp đồng ủy quyền bị đơn phương hủy bỏ. Lúc này, họ hoàn toàn không có quyền gì đối với căn hộ được mua bằng tiền thật của mình. Việc chuyển nhượng nhà ở xã hội hiện nay vô cùng nan giải cũng như kéo theo nhiều tranh chấp. Chính vì lẽ đó, nếu căn hộ chưa đủ điều kiện mua bán, quý vị tuyệt đối không nên mua dưới bất kì một hình thức nào để bảo vệ quyền và lợi ích cho bản thân mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét